• Đăng nhập

    Bạn có thể đăng nhập vào get-game qua facebook. Click vào nút dưới đây để đăng nhập

    Đang nạp lại web. Làm ơn chờ...

    Metal Gear Solid - giữa giá cả và chất lượng

    Thứ ba 18/03/2014, 02:59

    Điểm đánh giá của Gamekyo đã gây ra cuộc tranh luận về giá cả, độ dài và game play khi đánh giá game.

    Metal Gear Solid: Ground Zeroes là đề tài của nhiều cuộc tranh luận từ cuối 2013 đến nay, gần đây tập trung vào độ dài của game. Thực chất, đây chỉ là phần mở đầu của một game lớn hơn: Phantom Pain, thậm chí có thể coi như là một bản demo game.

    Ngày 17/3 vừa qua, Gamekyo với cái nhìn chủ quan đã cho game số điểm ngoài tưởng tượng 4/10 khiến fan Metal Gear phẫn nộ. Vì điểm số đó dựa vào giá cả và độ dài game chứ không dựa vào gameplay, cơ chế và các giá trị khác.

    Đánh giá của Gamekyo.

    Điểm 4 của Gamekyo đã khiến người chơi chia thành 2 phe: Một bên tin rằng review game chỉ nên dựa vào chất lượng của sản phẩm, không nên đưa yếu tố giá cả vào. Trong khi đó, bên còn lại cho rằng giá cả cũng là một yếu tố mà review nên hướng vào, vì nếu không giúp khách hàng đưa ra được quyết định cuối cùng có mua sản phẩm hay không thì review để làm gì.

    Liệu game có thể đạt điểm số gần như tuyệt đối nếu như đây là một sản phẩm hoàn toàn miễn phí không? Mọi người luôn kêu gọi đánh giá game theo chất lượng, nhưng rõ ràng với tư cách của một người mua hàng, giá cả cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định cuối cùng ngoài review ra. Chẳng hạn, game thủ có thể bỏ 400 nghìn để mua Gone Home bản quyền về và kết thúc trong vòng một tiếng, nhưng ai cũng đều vui vì game ấy đáng đồng tiền bát gạo thật sự. Hay như với THIEF, dù chỉ nhận được điểm số trung bình nhưng nhiều game thủ vẫn nói rằng nó xứng đáng với số tiền họ bỏ ra. Như vậy, từ lâu game thủ đã ngầm mặc định rằng giá tiền cũng là một yếu tố bên cạnh chất lượng.

    Tất nhiên, chất lượng nên có sức nặng lớn hơn giá cả, nhưng đáng tiếc là không phải lúc nào cũng như vậy. Journey, indie game khá nổi tiếng cuối năm 2012, một sản phẩm cực kỳ xuất sắc luôn dành được điểm số cao trên các trang đánh giá. Tuy nhiên, game này chỉ kéo dài 1-2 tiếng đồng hồ, và nếu như nó có giá 60 USD khi mới phát hành thì cũng không ngạc nhiên khi có game thủ cho rằng giá bán game đấy miễn phí thì điểm số con còn có lý. Suy cho cùng, nếu một game chỉ dài 5 phút nhưng lại có giá tận 30 USD thì liệu có ai có thể cho nó điểm số tuyệt đối được? Chúng ta không sống trong thế giới tưởng tượng, do đó không có chuyện "giá như game miễn phí" được (trừ khi dùng bản lậu).

    Journey – Rất xuất sắc dù chỉ dài không tới 2 tiếng đồng hồ.

    Nhiều game thủ bảo vệ Ground Zeroes bằng cách nhắc đến nhiều yếu tố khác trong game như các nhiệm vụ phụ, giá trị chơi lại hay phần nội dung thưởng được thêm trong game. Tuy nhiên nếu như vậy thì cũng sẽ không hoàn toàn công bằng cho những game thủ có thói quen tập trung vào việc hoàn thành game và coi các yếu tố khác chỉ là phụ. Có rất nhiều người chơi Metal Gear Solid vì thế mạnh xây dựng cốt truyện sau hơn 15 năm phát hành. Giá trị chơi lại thực ra cũng chỉ có thể đề cập đến khi nói về cách game thủ thưởng thức trò chơi chứ không phải là lý do để giải thích cho việc nội dung ngắn hay thời gian chơi chỉ có 1-2 tiếng. Đó cũng là lý do vì sao phần nội dung thưởng game không thể giúp game cốt lõi mở rộng hơn được.

    Bên cạnh thời gian chơi ngắn, người chơi còn nói rằng đây chỉ là một bản demo trả phí trước khi ra Phantom Pain, và vì là demo nên lẽ ra nó phải miễn phí mới đúng. Những game thủ nói như thế lại quên mất một điều rằng giá cả không ảnh hưởng đến chất lượng game, và thực tế Ground Zeroes cũng không phải là demo mà là phần mở đầu cho Phantom Pain. Tâm trạng của họ có thể lý giải được. Sau hơn 5 năm chờ đợi, game thủ đặt rất nhiều kỳ vọng vào sản phẩm này, do đó họ chưa từng nghĩ đến việc thứ đầu tiên xuất hiện chỉ là một bản mở rộng ngắn ngủi không đủ để cho họ thỏa mãn.

    Đối với những game thủ làm công việc review, điều quan trọng nhất mà họ luôn tâm niệm là đánh giá sản phẩm khách quan nhất có thể. Review có nhiệm vụ và mục đích của nó, mặc dù được xây dựng từ quan điểm của một cá nhân nhưng đó không phải là blog cá nhân để đưa hết tất cả quan điểm vào. Với một sản phẩm như Ground Zeroes có thể sẽ có nhiều điểm số khác nhau. Những ai chú trọng vào cốt truyện và nội dung sẽ cho điểm thấp, và ngược lại điểm số cao hơn đến từ phía những người quan tâm đến chất lượng tổng quan.

    Chấp nhận trả tiền cho một game có thời gian chơi rất ngắn nhưng cực kỳ xuất sắc, hoặc để chi phí tác động đến điểm số, đó là sự lựa chọn của cả người review cũng như người chơi. Giá cả cũng ảnh hưởng đến quá trình review, nhưng không nên vì thế mà để tác động đến quá nhiều. Đó cũng chỉ là một thành phần, là một điểm để cân nhắc đến nhưng không vì thế mà để quyết định đến kết quả cuối cùng. Nếu không, quá trình review sẽ chỉ thêm phức tạp và nặng tính chủ quan, chưa kể còn tác động không tốt đến những khách hàng đang có ý định mua sản phẩm dựa vào giá tiền của game. Về cơ bản, độ dài và giá cả không tạo nên giá trị cốt lõi của game, do đó dù chúng có ảnh hưởng đến review thì cũng hãy để xuống cuối cùng chứ đừng đặt lên trên tất cả như Gamekyo đã làm.

    Nguyễn Hào

    Theo gamethu

    Bình luận

    Trang tin tức của Get-Game.Net

    Liên hệ: info@get-game.net

    Nội dung của Gaming news được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau

    Copyright © 2018 Get-Game.Net