• Đăng nhập

    Bạn có thể đăng nhập vào get-game qua facebook. Click vào nút dưới đây để đăng nhập

    Đang nạp lại web. Làm ơn chờ...

    Võ Lâm 3 có thể chỉ là 'tốt thí' trong cuộc chiến kinh doanh

    Thứ hai 23/03/2015, 04:40

    Ngoài những nguyên nhân khách quan, có những ý kiến cho rằng chính tư tưởng muốn "ém hàng" của VNG đã vô tình giết chết "đứa con xinh đẹp" này.

    Võ Lâm Truyền Kỳ 3 sẽ chính thức bị ngừng vận hành vào cuối tháng 5 năm nay. Đây được coi là một thông tin đáng buồn với cộng đồng game thủ cũng như những người hâm mộ series game kiếm hiệp đã từng có thời gian gắn bó qua những phiên bản 1-2 trước đó.

    Chuyện một sản phẩm game phải đóng cửa sau thời gian hoạt động, 2 năm cũng đã có thể coi là một thời gian đủ dài, luôn khiến cho cộng đồng người chơi hụt hẫng, và đôi chút hoang mang. Hoang mang về lý do, hoang mang về sản phẩm, hoang mang về cả sự nhiệt tình của cộng đồng, và cả hoang mang về đơn vị vận hành.

    Lý do mà đại diện VNG đưa ra để đóng cửa sản phẩm game này, được khẳng định là do "chưa thể truyền tải được hết đặc sắc về nội dung và sự tinh tế trong đồ họa đến với cộng đồng như ở thị trường bản địa".

    NPH cho rằng cộng đồng đã lạnh nhạt với sản phẩm?

    NPH cho rằng cộng đồng đã lạnh nhạt với sản phẩm?

    Trên thực tế, lý do này không được những người từng trải nghiệm game, cho là hợp lý. Bởi Võ Lâm Truyền Kỳ 3 là một game có đồ họa đẹp, đặc biệt nếu so với những trò chơi 3D đang tồn tại trên thị trường Việt Nam. Bản chất nội dung gameplay đặc sắc, của một sản phẩm thành công, thường phải do chính game thủ trải nghiệm và trao đổi, chia sẻ, "truyền lửa" cho nhau, được tạo ra từ sức mạnh cộng đồng, chứ không đơn giản chỉ là công việc của NPH.

    Vấn đề "thị trường dường như vẫn chưa có sự hòa nhập và đón nhận nồng nhiệt như kỳ vọng" phải chăng nằm ở việc NPH đã "kỳ vọng" quá lớn vào doanh thu cũng như lượng người chơi. Bởi nếu xét riêng về sự nồng nhiệt và đam mê, cộng đồng game thủ Võ Lâm 3 có thể nói là một trong những tập thể đoàn kết và gắn bó thân thiết.

    Vậy đâu mới là lý do khiến sản phẩm game này buộc phải đóng cửa?

    VNG đã "ém hàng" để chờ vùi dập đối thủ

    Võ Lâm Truyền Kỳ 3 được sản xuất trong thời gian 6 năm, và ra mắt Open Beta tại thị trường Trung Quốc vào tháng 8/2009. Nhưng, nó chỉ được VNG phát hành sau đó 4 năm, 16/7/2013, tức chậm trễ 10 năm nếu tính theo tư duy của đơn vị phát triển.

    Trước đó, nhiều nguồn thông tin khẳng định sản phẩm này đã được VNG mua về và nắm chắc trong tay khá lâu, trước khi đưa ra phát hành. Và thời điểm phát hành, cũng chính là cuộc chiến giữa hàng loạt game Client 3D đình đám lúc đó trên thị trường như Tiếu Ngạo Giang Hồ, Thiên Long Bát Bộ 3Cửu Âm Chân Kinh.

    Không phỉa lúc nào vũ khí bí mật cũng phát huy tác dụng.

    "Bom tấn" Võ Lâm Truyền Kỳ 3 có thể đã được dùng để làm đối trọng với các sản phẩm khác, thay vì hướng tới mục đích phục vụ cộng đồng.

    Theo quan điểm của một số nhân sự trong ngành, việc nắm bắt các thông tin nội bộ của nhau, đã khiến VNG quyết định "ém hàng" sản phẩm này để có thể khiến đối thủ dè chừng, cũng như có trong tay một món vũ khí bí mật, sẵn sàng tung ra đè đẹp đối thủ. Hiệu quả của hành động này, chưa cần nói đến bởi đó là câu chuyện kinh doanh, khi mà trong năm 2013 làng game Việt "hớn hở" đón nhận hàng loạt MMORPG Client "khủng".

    Nhưng, việc ra mắt một sản phẩm dựa trên tiêu chí kinh doanh, thay vì phù hợp với thời điểm cũng như tâm lý và sự đón đợi của cộng đồng cũng đã phần nào bộc lộ những bất cập tiềm ẩn của nó. Khi mà người dùng đã có quá nhiều điều phải quan tâm, có nhiều hơn các trò chơi để lựa chọn, khi mà làn sóng eSports đã lượt tới, liệu Võ Lâm Truyền Kỳ 3 lúc này có đáng được liệt vào ưu tiên số 1.

    Vấn đề thu phí tháng

    Kinh doanh game online có nhiều mô hình khác nhau, và VNG lựa chọn phương thức thu phí hàng tháng cho sản phẩm game được coi là đình đám này, giống như các phiên bản quốc tế. Nhưng, nhìn lại lịch sử, chúng ta dễ dàng nhận ra rằng tại thị trường Việt Nam, chưa có một sản phẩm nào tồn tại được cho tới ngày nay, và thành công, khi sử dụng độc quyền hình thức thu phí theo tháng. (Võ Lâm 1 vẫn sử dụng kết hợp cả 2 hình thức thu phí và miễn phí với cộng đồng).

    Theo nhiều người, điều này có thể coi là bắt nguồn từ thói quen và phong cách chơi game của người Việt. Phần đông game thủ, sẵn sàng bỏ rất nhiều tiền ra để nạp thẻ, mua đồ cho một sản phẩm game miễn phí giờ chơi, nhưng lại không chấp nhận việc mất một khoản tiền nhỏ đều đặn hàng tháng để trải nghiệm sản phẩm. Bởi, chỉ khi chơi đến một mức độ nhất định, có những mối quan hệ nhất định trong game, tâm lý sẵn sàng chi tiền mới thực sự xuất hiện. Không ai muốn bỏ tiền ra để chờ đợi một sự hứa hẹn về chất lượng sản phẩm, hay dịch vụ mà mình chưa có đủ thời gian để hiểu về nó, nhất là trong làng game Việt quá nhiều thị phi như thế này.

    Đến Võ Lâm 1 cũng phải có máy chủ không thu phí dành cho người chơi, nhưng Võ Lâm 3 "kiêu ngạo" cho rằng điều đó là không cần thiết.

    Đến Võ Lâm 1 cũng phải có máy chủ không thu phí dành cho người chơi, nhưng Võ Lâm 3 "kiêu ngạo" cho rằng điều đó là không cần thiết.

    Và câu chuyện trên dẫn tới việc các game thủ chơi miễn phí đổ lỗi cho việc thu phí, còn các game thủ chịu nạp tiền lại chỉ trích rằng chính việc không chịu bỏ tiền ra nạp của những người kia đã khiến trò chơi này lụi tàn. Quan điểm "không nhận được sự đón nhận nồng nhiệt" hay "chưa đạt được kỳ vọng" của NPH VNG có thể coi là khá đồng thuận với quan điểm của những game thủ nạp tiền.

    "Lúc game này còn đang cho chơi miễn phí, chính mắt mình thấy trường hợp có người góp ý rằng nên giảm giá nạp tiền hàng tháng xuống hoặc mở một máy chủ không thu phí bên cạnh thu phí. Ngay sau đó là một tràng những bài công kích chửi bới người góp ý đó, thậm chí có không ít lời lẽ khiếm nhã. Nào là không chơi thì qua game Free-to-play khác mà chơi, nào là về với mấy cái web game rác mà chơi, như kiểu 'vắng mợ chợ vẫn đông'. Hôm nay nghe tin game đóng cửa mình liền vào coi sự tình thì gặp lại đúng tư tưởng này. Vẫn là những người không chơi game này bị trách, bị trách vì đã không chịu bỏ tiền ra để chơi game này...", game thủ có nickname zzkira9xzz chia sẻ.

    Gameplay phức tạp

    Một trò chơi trực tuyến được đánh giá hay, đầu tiên là phải chứa đựng nhiều tính năng và phải là các tính năng hấp dẫn. Nhưng, khái niệm "hấp dẫn" rất mông lung và nó phải tùy thuộc vào thói quen của từng thể loại khách hàng, người chơi. Dẫu vậy, phần lớn game thủ cho rằng đối với cộng đồng game thủ Việt, để thành công và tồn tại, game không nên quá phức tạp về tính năng, yếu tố mà Võ Lâm Truyền Kỳ 3 đã được hãng phát triển cài cắm khá sâu trong nội tại.

    Điều này thực tế đã được phản ánh và ghi nhận cách đây 2 năm, trong giai đoạn thử nghiệm sản phẩm, và cũng là quan điểm chung của hầu hết các game thủ lần đầu chạm tay vào sản phẩm, kể cả những người đã có thâm niên với dòng game này.

    Gameplay Non-target, một lối chơi nhiều may rủi.

    Gameplay Non-target, một lối chơi nhiều may rủi.

    Hình ảnh game đẹp hơn, nhiều chế độ chơi, nhiều sự kiện cộng đồng, nhiều nhiệm vụ phụ bản, và đi kèm với nó là cả một hệ thống tính năng đồ sộ và đa dạng, non-target nhằm phân loại game thủ cũng như tạo sự khác biệt về đẳng cấp. Nhưng dường như game thủ Việt không thích điều này, không thừa nhận việc ngành công nghiệp game đã phát triển khác xa so với 10 năm về trước. Rào cản 15GB bộ cài, cùng với vô vàn kiến thức phải thu nạp ngay từ rất sớm, khiến nhiều người nản lòng. Một sản phẩm game phức tạp, như Atlantica hay Granado Espada là những minh chứng hùng hồn về khả năng tồn tại trong làng game Việt.

    Bảo Nam

    Theo gamethu

    Bình luận

    Trang tin tức của Get-Game.Net

    Liên hệ: info@get-game.net

    Nội dung của Gaming news được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau

    Copyright © 2018 Get-Game.Net